7/6/23

Khám phá Khu du lịch hồ Hòa Bình

Khu du lịch hồ Hòa Bình được ví như “Hạ Long trên núi” có khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên đa dạng cùng các giá trị văn hóa dân tộc độc đáo gắn liền với điểm tham quan công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình... đã tạo cho nơi đây nét độc đáo và sức hấp dẫn rất riêng. Hướng vào khai thác các tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, việc phát triển du lịch hồ Hòa Bình đã đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội góp phần đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hồ Hòa Bình là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với mặt nước ngập thường xuyên khoảng 8.000ha, dung tích chứa gần 9,5 tỷ m3 nước. Khu du lịch hồ Hòa Bình trải rộng trên địa bàn 18 xã, phường thuộc địa bàn thành phố Hòa Bình và 4 huyện Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu.

Toàn cảnh nhà máy thủy điện Hòa Bình về đêm

Trong khu vực lòng hồ có hàng chục đảo lớn, nhỏ với đặc trưng khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên đa dạng cùng các giá trị văn hóa dân tộc độc đáo gắn liền với điểm tham quan công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Do đó, nơi đây có điều kiện phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch tâm linh… Trong đó, nổi bật là các Điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xóm Đức Phong, xã Tiền Phong và các điểm du lịch cộng đồng: xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Sưng, xã Cao Sơn của huyện Đà Bắc hay xóm Ngòi, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc. Do các điểm du lịch đều nằm trong khu vực hồ Hòa Bình nên rất thuận lợi cho các hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách với nhiều dịch vụ phong phú như bơi lội, chèo bè mảng, chèo kayak, thăm các lồng nuôi cá đặc sản trên lòng hồ…

Điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc

Vào những kỳ nghỉ lễ hoặc dịp cuối tuần, để tìm một điểm du lịch thú vị và mới lạ gần thủ đô Hà Nội, du khách có thể đến với Khu Du lịch hồ Hòa Bình với hành trình khám phá bắt đầu từ cảng du lịch Thung Nai hoặc cảng Bích Hạ. Trải nghiệm chèo thuyền kayak giữa hồ nước xanh biếc, núi đá vôi trùng điệp sẽ khiến du khách liên tưởng đến vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Hàng chục hòn đảo lớn nhỏ tạo nên bức tranh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Dọc hai bên hồ là những bản làng của người Mường, Dao, Thái yên bình và xinh xắn.

Thiên nhiên kỳ vỹ cùng công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình sẽ chinh phục bất cứ du khách nào khi ghé thăm nơi này. Từ vị trí này, bạn sẽ được lưu lại những những hình ảnh ấn tượng, hoành tráng của đập thủy điện, dâng hương tượng đài Bác Hồ cao 18m trên đồi ông Tượng và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Hòa Bình từ trên cao. Vào mùa Hè, du khách có thể lựa chọn hình thức chèo thuyền, lội suối... Giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát, thơ mộng của xứ Mường, sự thư thái, bình yên sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng để hân hoan đón chào ngày mới.

Ẩn hiện bên hồ, Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ nhưng uy nghi và nổi tiếng linh thiêng. Ngôi đền có địa thế hài hòa, sau lưng là núi, trước mặt là sông nước hữu tình, thuyền bè qua lại. Gần đó là một số điểm tham quan như: động Thác Bờ, thác Gò Lào, vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên, đảo Dừa, đảo Ngọc, đảo Sung, Ba Khan village Resort, Mai Châu Hide Away Resort... là những điểm đến tham quan và nghỉ dưỡng hấp dẫn đón hàng trăm ngàn lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Khu du lịch Hồ Hòa Bình đang dần hoàn thiện các tiêu chí để đạt các điều kiện trở thành Khu du lịch quốc gia vào năm 2025. Trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thiện các con đường nối vào các khu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến thăm quan và các nhà đầu tư xây dựng các sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của du khách.

Bài trước
Bài sau