8/8/23

Những điểm du lịch Hòa Bình thu hút khách trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh mùng 02/9

Thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Hòa Bình rất nhiều phong cảnh đẹp và tráng lệ, những thung lũng quanh năm mây mờ che phủ, những dòng suối bình lặng chảy ngày đêm, những ngọn thác hùng vĩ đổ quanh năm, những hang động kì bí và những nét văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc . Sau đây là các điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng thu hút khách trong dịp nghỉ lễ quốc khánh 2/9

1. Thung lũng Mai Châu:



Từ Hà Nội chỉ với hơn 3 giờ xe chạy là du khách đã đến thung lũng Mai Châu ở độ cao trên 800m. Điều đầu tiên du khách được trải nghiệm trong chuyến đi chính là những cung đường đẹp, đồi núi trập trùng. Qua thành phố Hòa Bình rồi đến dốc Cun quanh co, vượt Thung Khe, qua đèo Thung Nhuối là Mai Châu đã hiện ra trước mắt bạn như một bức tranh.

Thung lũng Mai Châu có thể làm vấn vương lòng tất cả những ai đã từng đặt chân qua dù chỉ một lần. Phóng tầm mắt để ngắm từ đỉnh đèo Thung Nhuối, Mai Châu đẹp nguyên sơ với những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau trải dài, những hàng cây xanh rì cùng với những nếp nhà sàn, bảng lảng khói sương hòa quyện. Đến Mai Châu vào dịp nghỉ lễ này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh mướt của những thửa ruộng bậc thang, những vườn cây trái của người dân bản Thái. Du khách sẽ được tận hưởng sự bình yên trong bầu không khí trong lành, đi bộ hay đạp xe qua những lối mòn, khám phá các hoạt động thường ngày của của người dân tộc Thái, Mường và được thưởng thức đặc sản rừng núi tại các bản làng du lịch như bản Lác, bản Văn, bản Poom Cọong, bản Bước…

2. Thủy Điện Hòa Bình



Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên dòng sông Đà năm 1979 và khánh thành năm 1994 là nhà máy thủy điện lớn thứ hai ở Việt Nam với sản lượng điện năng gần 10 tỉ kWh/năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Những năm gần đây, nhà máy thủy điện Hòa Bình đang ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến sự tuyệt vời trong kiến trúc và không khỏi trầm trồ thán phục khả năng của con người khi ngăn sông, đắp đập để xây dựng nên một công trình ngầm có quy mô hoành tráng như vậy. Và đây cũng được xem là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Hòa Bình mà du khách nên tới.

3. Khu Du lịch Hồ Hòa Bình



Với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hệ thủy sinh, đảo đá, hang động kỳ thú khiến Hồ Hòa Bình được du khách gần xa biết đến như một “Vịnh Hạ Long trên núi”. Được hình thành từ việc đắp đập ngăn sông, chinh phục thiên nhiên. Sông Đà hung dữ nay đã trở thành hồ nhân tạo lớn, hiền hoà và là khu du lịch hấp dẫn. Hồ Hòa Bình có diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, trải dài trên 200 km, từ Hoà Bình tới Sơn La.

Khu vực lòng hồ có hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, dọc theo dãy núi đá vôi là hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ, nhiều màu sắc, tiêu biểu như động động Tiên Phi, động Thác Bờ, động Ngòi Hoa, trên hồ còn có những vịnh nước nhỏ, trong xanh suốt bốn mùa, hai bên bờ hồ là những cánh rừng bạt ngàn với hệ thực vật vô cùng phong phú xen lẫn những bản làng dân tộc còn nguyên bản sắc. Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên giữa một vùng sông nước mênh mang. 

Đến với khu du lịch Hồ Hòa Bình, du khách có thể đi thuyền thăm Đền Chúa Thác Bờ, Động Thác Bờ, Động Ngòi Hoa, khu vui chơi thể thao nước, thăm các điểm như Đảo Dừa, điểm du lịch Cối xay gió, khu nghỉ dưỡng Hideaway, hay trải nghỉ đêm tại các điểm du lịch cộng đồng như: Bản Đá Bia, bản Trụ, xóm Ké, Xóm Sưng…

4. Lũng Vân – Tân Lạc



Nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển, Lũng Vân được mệnh danh là nóc nhà của xứ Mường. Nó được biết đến là một địa điểm hấp dẫn cho những ai muốn chinh phục xứ mây mù quanh năm bao phủ. Nơi đây nổi tiếng với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ cùng nét văn hóa Mường đặc trưng và đang trở thành điểm đến của không ít người đam mê du lịch.

Du khách nên đi vào sáng sớm khi mặt trời còn chưa thức giấc, lúc này Lũng Vân vẫn còn chìm trong làn sương mờ và nhìn đẹp tựa như một bức tranh giữa miền sơn cước. Bên cạnh đó, ở trung tâm xã Lũng Vân có phiên chợ duy nhất họp vào buổi sáng ngày thứ ba hàng tuần với các hoạt động buôn bán trao đổi khá nhộn nhịp nên nếu có cơ hội đến đây thì du khách đừng quên tham gia phiên chợ độc đáo vùng cao này để hiểu hơn về cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

5. Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi



Bên cạnh Mai Châu hay vùng Hồ Hòa Bình rộng lớn, khu du lịch suối khoáng Kim Bôi cũng là điểm vui chơi thú vị ở Hòa Bình dành cho du khách trong dịp nghỉ Lễ. Nhờ nguồn nước khoáng nóng tự nhiên chảy ra từ lòng đất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe (chữa các bệnh viêm khớp, huyết áp, dạ dày…) nên rất nhiều người đã chọn suối nước nóng Kim Bôi là nơi nghỉ ngơi và du lịch.

Khách có thể lên đây ngâm mình sảng khoái dưới hồ bơi lớn hay các bể nhỏ dành cho gia đình và tận hưởng cảm giác thi vị mà núi rừng mang đến sẽ khiến cho bạn cảm thấy tâm hồn thư thái, cảm giác như muốn hòa mình vào thiên nhiên trăng núi, mây ngàn.

6. Serena Resort Kim Bôi

Khu Nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao nằm kề bên dòng sông Bôi, cách Hà Nội khoảng 90km, xung quanh là khung cảnh tuyệt đẹp của cánh đồng lúa được nuôi dưỡng bởi dòng sông hiền hòa và những dãy núi phủ màu xanh ngắt. Serena Resort Kim Bôi là khu nghỉ dưỡng sinh thái được đầu tư ở một địa điểm có phong cảnh rất đẹp, với nguồn suối khoáng quý và văn hóa Mường rất tiêu biểu.



Serena Resort có quy mô hơn 160 phòng nghỉ, phân thành 6 hạng phòng chính: Executive, Executive Suite, Osaka Hill, Bamboo Bungalow, Rock Villa và Grand Suite. Các phòng nghỉ được thiết kế theo phong cách mộc mạc, sử dụng nhiều nguyên liệu trang trí từ tre, trúc, gỗ, tầm vông đem lại vẻ đẹp giản dị vốn có của những làng bản Tây Bắc. Nơi này rất phù hợp với đối tượng khách nghỉ dưỡng yêu thích không gian yên tĩnh và khách công tác đến đây cũng hài lòng với dịch vụ hội họp kết hợp nghỉ ngơi giữa thiên nhiên hoang sơ, trong lành tại Hòa Bình.

7. Khu du lịch Cửu Thác Tú Sơn – Kim Bôi



Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km, Cửu Thác Tú Sơn được xem là khu du lịch hấp dẫn ở Hòa Bình với rất nhiều dịch vụ vui chơi và ăn uống thú vị. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với 9 thác nước nhỏ nằm gần nhau cùng với sự đa dạng về địa hình, địa vật đã tạo nên một địa điểm vui chơi rất thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Hàng năm, điểm du lịch nổi tiếng này cũng thu hút rất nhiều lượt khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Đến nơi đây, khách sẽ được thỏa sức bôi lội và được đắm mình trong dòng nước mát lạnh của những hồ nhỏ ngay dưới chân mỗi thác. Ngoài ra, ở đây còn có các dịch vụ massage, tắm sục và các trò chơi giải trí (bóng bàn, bi a, hát karaoke…) sẽ là những trải nghiệm không dễ gì từ chối và mang lại cho bạn những phút giây thư giãn thực sự khi đến đây.

8. Thác Trăng – Tân Lạc

Thác Trăng thuộc xóm Trăng, xã Do Nhân, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Trăng là một bản Mường nằm dưới chân núi Bó Bủi với những thửa ruộng bậc thang, được điểm tô thêm dòng thác trắng xóa. Nằm cách tỉnh lộ 436 chừng 300 m, ngay khi đến nhà văn hóa xóm Trăng là hình ảnh con thác tung bọt trắng xóa với độ cao chừng 20 m. Con thác đầu tiên này không quá dốc, ở giữa thác có một cây cổ thụ, bóng cây bao trùm con thác, tạo nên địa điểm lý tưởng để du khách tắm thác. Ngay phía trên là con thác thứ hai. Con thác này chỉ cao chừng 3 m, dưới chân thác là hồ nước nhỏ như một bể tắm mini. Đi tiếp về phía thượng nguồn chừng 50 m là con thác mà nhiều du khách thích thú nhất, cao khoảng 5 m, dốc đứng, nước chảy từ trên cao xuống tạo thành vũng nước sâu trên 2 m, với làn nước trong xanh, mát lạnh.



Từ xa xưa, thác Trăng đã gắn bó với đời sống người dân trong xóm. Đây là nguồn nước vừa phục vụ sản xuất, vừa cung cấp nước sinh hoạt. Hơn 10 năm trở lại đây, không chỉ người dân trong xã mà ở các xã, huyện lân cận cũng về tắm thác, nhất là những ngày nắng nóng cao điểm. Trong những ngày nghỉ cuối tuần, có thời điểm thác Trăng đón hàng trăm, hàng nghìn khách gần xa lui tới mỗi ngày.

9. Heritist Park - Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam – Cao Phong

Công viên nằm tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình. Là một điểm du lịch mới được thành lập từ cuối năm 2016, Công viên có chức năng dùng để nghiên cứu, bảo tồn, lưu trữ những giá trị tri thức Việt.

Với diện tích khuôn viên rộng lớn (30ha), trồng trên 300 loại cây, gồm 4 khu vực chính: Khu trung tâm, khu vực hội nghị, hội thảo, khu ẩm thực, vui chơi, giải trí và khu sản xuất. Trong đó, khu trung tâm là điểm nhấn của công viên, rộng khoảng 15 ha được bao quanh bởi dòng suối Vàng với các hạng mục độc đáo và ý nghĩa như bảo tàng ngầm, hồ Bán nguyệt, sân lễ hội, đường vinh danh, đỉnh hiếu học. Nơi đây có không gian yên bình, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, chim thú và mây trời khác hẳn với cuộc sống bộn bề thường ngày nơi thành thị ồn ào, náo nhiệt, ngột ngạt và có phần bon chen. Với không khí trong lành của một miền xanh mướt rộng lớn, Heritist Park là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, dã ngoại, giải trí, nghỉ dưỡng, ẩm thực & tổ chức sự kiện.



Công viên sở hữu kho tài liệu khổng lồ cùng các hiện vật khối thể hiện những đóng góp lớn lao cho nước nhà xuyên suốt trong cuộc đời và sự nghiệp của các nhà khoa học. Đặc biệt, quý khách sẽ được tham quan khu triển lãm trưng bày hình ảnh, tư liệu của nhà khoa học và các chiến sĩ có đóng góp lớn vào sự thành công trong cuộc cách mạng tháng 8/1945 giành độc lập tự do cho dân tộc, khai sinh ra nước Việt

10. Bảo tàng không gian văn hóa Mường – Cao Phong



Bảo tàng văn hóa Mường nằm trên vạt đồi trong một thung lũng đá vôi nhỏ, có diện tích 5 ha cách trung tâm thành phố Hòa Bình 7 km. Với diện tích hơn 2 ha, Bảo tàng không gian văn hóa Mường đã thể hiện được những nét đặc trưng của văn hóa Mường - một dân tộc có bề dày truyền thống văn hoá trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Ngay từ cổng vào, du khách đã bắt gặp những chiếc cọn nước, gợi nhớ kỹ thuật canh tác trồng lúa nằm ngay bên cạnh những ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường. Đến với không gian văn hóa Mường, ngoài việc khám phá những nét văn hóa, kiến trúc của người Mường, du khách còn có cơ hội được thưởng thức những món ăn mang đậm chất Mường ngay tại nơi đây..
Bài trước
Bài sau